Kinh Doanh Nhà Hàng – Mô Hình Kinh Doanh Tiềm Năng Tại Các Khu Đô Thị

Đăng ngày 31/08/2021

Kinh doanh nhà hàng tại các khu đô thị hiện nay đang vô cùng phổ biến bởi những tiềm năng hoàn hảo tới từ vị trí đắc địa, tệp khách hàng lớn,… Tuy nhiên, lại có rất nhiều các mô hình kinh doanh nhà hàng mang những đặc trưng riêng mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, S-Real Việt Nam xin gửi tới Quý đọc giả 10 mô hình đang rất phổ biến tại các khu đô thị hiện nay.

Khái niệm và đặc điểm của mô hình kinh doanh nhà hàng

Mô hình kinh doanh nhà hàng là gì ?

Mô hình kinh doanh nhà hàng là một phương pháp, kế hoạch, với việc sử dụng hình thức kinh doanh món ăn, ẩm thực mang đến thực khách bằng một phương pháp nào đó. Hiện nay kinh doanh nhà hàng có rất nhiều mô hình khác nhau, với sự gia nhập của nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau tạo nên mô hình đa dạng và phong phú.

mô hình kinh doanh nhà hàng là gì

Đặc điểm của mô hình kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là hoạt động sản xuất bán và phục vụ ăn uống giải trí cho khách hàng với mục đích thu lợi nhuận. Vậy kinh doanh nhà hàng chính là dịch vụ ăn uống.

Đặc điểm về kinh doanh ăn uống

  • Sản phẩm của nhà hàng không thể lưu kho, lưu bãi, không thể đem đến nơi khác quảng cáo hoặc tiêu thụ mà chỉ có thể sản xuất ra tiêu dùng ngay tại chỗ.
  • Sản phẩm của khách sạn rất đa dạng, tổng hợp có các dạng vật chất và phi vật chất, có loại do kinh doanh sản xuất ra và có loại chuyên bán nhưng khách sạn là khâu phục vụ trực tiếp.

Đặc điểm về lao động

  • Phần lớn nhân viên phục vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
  • Lao động trong nhà hàng phải có chuyên môn cao.
  • Các bộ phận đảm nhận chức vụ và công việc khác nhau không thể thay thế cho nhau.
  • Đội ngũ độ tuổi lao động trong nhà hàng tương đối trẻ, có tính chuyên môn nghiệp vụ cao.

Đặc điểm về đối tượng phục vụ

Đối tượng phục vụ của nhà hàng có nhiều loại, mỗi một khách hàng có một đặc điểm tâm sinh lý, khẩu vị ăn uống trình độ văn hoá đơn vị xã hội khác nhau. Do đó để phục vụ tốt khách hàng nhân viên phải tiến hành tìm hiểu thói quen, tập quán cũng như khẩu vị ăn uống của khách hàng để phục vụ cho phù hợp.

Đặc điểm về kiến trúc và trang trí nội thất

Tuỳ theo đặc điểm kinh doanh của nhà hàng mà thiết kế kiểu khác nhau, việc trang trí nội thất, trang thiết bị sẽ làm tăng vẻ sang trọng, không gian thoáng và hình ảnh đẹp giúp khách thấy ngon miệng khi dùng bữa.

  • Kiến trúc kiểu hiện đại: Phục vụ với tiệc ăn nhanh, chuyên phục vụ đồ uống.
  • Kiểu cổ điển: Xây dựng ở trung tâm thành phố hoặc nhà hàng trong khách sạn cao hạng.
  • Kiểu cổ đại: Là rập khuôn một phần mẫu, kiến trúc lâu đời, thành quách phong kiến.
  • Kiểu dân dã: Thích hợp kinh doanh vùng nghỉ mát trên cao nguyên hoặc bìa rừng.
  • Kiểu nước ngoài : Theo kiểu Anh, Pháp, Đức, Trung quốc….

mô hình kinh doanh nhà hàng tại các khu đô thị

Đặc điểm về phong cách phục vụ

Khả năng giao tiếp tốt, khả năng giải quyết tình huống, phải bình tĩnh, tự tin, cởi mở.

Đặc điểm về môi trường phục vụ

  • Lao động trong nhà hàng đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp cao, phải tuân thủ những quy định một cách nghiêm ngặt.
  • Sự trung thực có bản lĩnh và chịu khó là yêu cầu quan trọng của môi trường của mỗi người phục vụ, tránh sự nhầm lẫn, có tính chuyên môn cao trong công việc.

Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng 

Nếu nhìn vào nhìn vào những quán ăn đông nghẹt khách, nhiều người dễ cho rằng, kinh doanh nhà hàng là “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách và nhiều cạnh tranh nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết.

Nếu bạn đang nhen nhóm ý định làm giàu từ ngành này, bạn sẽ phải chuẩn bị rất kỹ càng và đừng quên trả lời 10 câu hỏi dưới đây:

  • Huy động vốn từ những nguồn nào và bằng cách nào?
  • Xác định thị trường mục tiêu ra sao?
  • Chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu?
  • Bạn nên ký hợp đồng thuê địa điểm mở nhà hàng trong bao lâu?
  • Nên đặt tên gì cho nhà hàng?
  • Bố trí không gian và thiết kế nội thất nhà hàng thế nào cho phù hợp?
  • Nên lên thực đơn và định giá các món ăn như thế nào?
  • Nên thuê người quản lý hay tự quản lý?
  • Nhượng quyền thương hiệu hay tự tạo ra thương hiệu riêng?
  • Nên marketing và quảng bá nhà hàng ra sao?

Restaurant Wallpapers - Top Free Restaurant Backgrounds - WallpaperAccess

Tại sao các khu đô thị lại là địa điểm tiềm năng để kinh doanh nhà hàng

Nhà hàng từ lâu đã trở thành một mô hình kinh doanh sinh lời cực kỳ lớn nếu chủ nhân nắm chắc được tất cả các kiến thức cần thiết. Tuy nhiên, các nhà hàng thông thường tọa lạc tại trung tâm của thành phố lớn, điều đó tưởng chừng như vô cùng có lợi nhưng đôi lúc sẽ gây bất tiện cho khách hàng đặc biệt là các khu vực hay xảy ra tắc đường.

Khách hàng giờ đây mong muốn được phục vụ tại những nơi ít ồn ã, đề cao sự riêng tư đắt giá và hơn hết là gần với ngôi nhà của mình. Ngày nay, với việc rất nhiều các khu đô thị được đầu tư bài bản liên tục được ra mắt, kinh doanh nhà hàng đang dần trở thành một mô hình kinh doanh hoàn hảo tại các khu đô thị này bởi:

Vị trí đắc địa

Kinh doanh nhà hàng hay bất cứ mặt hàng nào cũng cần phải sở hữu mặt bằng tọa lạc tại các vị trí đắc địa. Vị trí là yếu tố đầu tiên tác động đến sự thành bại của bất kỳ mô hình kinh doanh nhà hàng nào. Hầu hết các khu đô thị ngày nay đều được quy hoạch bài bản, nằm bên những cung đường lớn, hạ tầng giao thông vô cùng hiện đại tạo nên đòn bẩy để thu hút khách hàng trong và ngoài dự án.

Ngoài ra một số khu đô thị còn có cảnh quan vô cùng đẹp như dòng chảy, vườn cây xanh,… Việc mở nhà hàng ven các cảnh quan đó chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng bởi còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được ăn ngon vừa được thưởng thức cảnh đẹp.

Vị trí là yếu tố quan trọng nhất trong mô hình kinh doanh nhà hàng

Vị trí là yếu tố quan trọng nhất trong mô hình kinh doanh nhà hàng

Tệp khách hàng lớn

Khi quyết định mở nhà hàng tại một khu đô thị, chắc chắn bạn sẽ phải tìm hiểu được tệp khách hàng của mình sẽ đến từ đâu. Một khu đô thị sẽ sở hữu 2 tệp khách hàng vô cùng tiềm năng:

Tệp khách hàng nội khu: Những khu chung cư cao cấp, khu đô thị mới thường tập trung nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu, tri thức có thu nhập cao. Đây là nguồn khách hàng trọng yếu và ổn định giúp việc kinh doanh của nhà hàng được duy trì và phát triển.

Tệp khách hàng ngoại khu: Như đã nói ở trên, các khu đô thị thường tọa lạc tại các vị trí đắc địa, kề bên các tuyến đường lớn. Vậy nên, lượng khách hàng đến từ bên ngoài dự án cũng vô cùng tiềm năng. Việc sở hữu mặt bằng để mở nhà hàng càng gần các cung đường đó sẽ càng thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng này.

Đa dạng sản phẩm

Các khu đô thị thường sở hữu rất nhiều dòng sản phẩm như biệt thự, shophouse, shopvilla,… Các dòng sản phẩm này thường sở hữu những thiết kế và công năng riêng biệt phù hợp với các mục đích kinh doanh nhất định. Vậy nên ,khi có ý định mở nhà hàng, trước tiên bạn phải xác định được mô hình kinh doanh nhà hàng là gì sau đó mới tìm hiểu và lựa chọn mặt bằng phù hợp với mô hình đó.

Kinh doanh nhà hàng tại khu đô thị

Gợi ý TOP 10 mô hình kinh doanh tiềm năng tại các khu đô thị

Mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining

Mô hình kinh doanh Casual Dining là một trong những loại hình ẩm thực được yêu nhất hiện nay. Đây là mô hình kinh doanh khá bình dân nhưng vẫn được xem là cao cấp hơn với mô hình Fast Food. Mô hình Casual Dining thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng không kém phần sang chảnh.

Mô hình nhà hàng Buffet

Trong tiếng Pháp Buffet có nghĩa là tự chọn, hay còn được gọi là tiệc đứng. Khi đến với mô hình kinh doanh nhà hàng này, khách hàng có thể đi lại, đứng hoặc ngồi tùy thích khi ăn uống. So với tiệc ngồi thì Buffet có thể phục vụ cho nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình giúp các thực khách giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

Top 12 quán buffet nướng/lẩu ngon nhất khu vực Cầy Giấy, Hà Nội - Toplist.vn

Mô hình kinh doanh FastFood

FastFood là nơi chuyên chế biến đồng loạt các suất ăn đơn lẻ, đáp ứng nhu cầu ăn nhanh của các thực khách. Có thể nói đây là một mô hình kinh doanh rất phổ biến, phù hợp với cuộc sống hiện đại, bận rộn. Những nhà hàng kinh doanh theo mô hình này thường có thực đơn đơn giản, món ăn dễ chế biến và chế biến nhanh và có thể gói mang đi.

Mô hình kinh doanh Bistro

Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng lai giữa nhà hàng và cà phê. Bistro thường kết hợp giữa không gian ấm cúng và các loại thức uống, món ăn đơn giản. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này thường mang phong cách châu âu phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và phù hợp với các buổi gặp mặt hoặc một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng.

Mô hình kinh doanh Fine Dining

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc. Không giống như các hình thức kinh doanh nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng đến một trải nghiệm ẩm thực sang trọng với các món ăn chất lượng, bắt mắt.

Không những thế, Fine Dining thường được trang trí xa hoa, với đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhằm mục đích là mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Chính vì vậy, giá tại các nhà hàng theo mô hình kiểu này thương khá cao.

High Resolution Restaurant Images Hd - 1280x1024 Wallpaper - teahub.io

Mô hình kinh doanh Banquet Hall

Mô hình này có một đội ngũ đầu bếp phục vụ chuyên nghiệp. Do lượng khách lớn nên món ăn ở những nhà hàng theo mô hình này sẽ được chọn sẵn theo gói và chuẩn bị trước. Các món ăn trong buổi tiệc đa số đều đầy đủ từ khai vị cho đến món tráng miệng. Mỗi bữa tiệc sẽ có tính chất khác nhau nên nhân viên sẽ sắp xếp, set up theo yêu cầu khách hàng sao cho hợp lý nhất.

Mô hình nhà hàng Snack Bar

Mô hình Snack Bar là mô hình chủ yếu tập trung vào các món ăn nhẹ cho khách hàng để thư giãn buổi tối. Chính vì vậy quầng pha chế ở đây thường được bố trí với dụng cụ cao cấp và có diện tích khá lớn, cung cấp đa dạng nước uống thơm ngon, đẹp mắt.

Mô hình kinh doanh Bistro hay Café

Với mô hình kinh doanh này, khi khách hàng đến đây sẽ tự gọi món tịa quầy và tự phục vụ khi cso đồ ăn nước uống, nhà hàng không cung cấp dịch vụ phục vụ tại bàn cho khách.

Mô hình nhà hàng chay

Ngày nay nhiều người có xu hướng ăn chay, họ bắt đầu quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn, ý thức được đồ ăn có lợi như việc ăn nhiều chất xơ, hoa quả…hạn chế việc ăn thịt giúp cơ thể chúng ta có khả năng sinh sản ra sức đề kháng phòng tránh bệnh.

Chính vì vậy nhu cầu ăn chay của mọi người càng tăng lên thì việc mở những cửa hàng bán đồ chay càng nhiều. Nguyên liệu làm đồ chay cũng rất dễ dàng kiếm và chế biến thành những món ăn ngon hơn, ngoài ra giá thành cũng tương đối thấp. Hiện nay mô hình nhà hàng chay có ít sự cạnh tranh hơn so với các mô hình kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận co.

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu là cách đơn giản và nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận cao. Mọi vấn đề như sản phẩm, thương hiêu, thiết kế…hay chiến lược kinh doanh marketing bạn cũng không cần lo lắng. Điều cần thiết là bạn chọn được địa điểm tốt và tiền để đầu tư.

Với mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu đòi hỏi số vốn khá cao nhưng lợi nhuận thu về nhanh. Ngoài ra bạn còn luôn nhận được sự chăm sóc từ ohias tối tác cung cấp thương hiệu cho bạn.

Một số thương hiệu nhương quyền tại Việt Nam có thể kể đến như: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s, Phở 24, Dookki Việt Nam, Pizza 3 Râu…

Kinh doanh nhà hàng KFC tại khu đô thị

Shophouse và ShopVilla Vinh Heritage – Tọa độ hoàn hảo của mô hình kinh doanh nhà hàng

Vinh Heritage là dự án khu đô thị sinh thái nằm phía Nam Thành Vinh. Dự án sở hữu tọa độ hoàn hảo kề bên tuyến đường Lê Mao kéo dài – con đường mang khát vọng thịnh vượng của cả thành phố Vinh. Là một dự án điểm của tỉnh Nghệ An, Vinh Heritage sở hữu mang tới những giá trị hoàn hảo về vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông hiện đại, cộng đồng cư dân tinh hoa. Cùng với đó là sự đa dạng sản phẩm với tiêu điểm là dòng sản phẩm Shophouse và ShopVilla đang tạo nên cơn sốt trên thị trường bất động sản.

Shophouse và ShopVilla Vinh Heritage - Tọa độ hoàn hảo của mô hình kinh doanh nhà hàng

Shophouse và ShopVilla Vinh Heritage – Tọa độ hoàn hảo của mô hình kinh doanh nhà hàng

Shophouse và ShopVilla hay còn có tên gọi khác là nhà phố thương mại và biệt thự thương mại. 2 dòng sản phẩm này tại Vinh Heritage sở hữu những tiềm năng đắt giá khi liên danh chủ đầu tư Mipec & Tràng An “đo ni đóng giày”, thiết kế tinh tế, tối ưu công năng phù hợp cho rất nhiều mô hình kinh doanh, đặc biệt là mô hình kinh doanh nhà hàng.

Kinh doanh tại Shophouse và ShopVilla Vinh Heritage – Cơ hội kinh doanh 1 vốn 4 lời

> Tìm hiểu thêm: ShopVilla240 Premium Vinh Heritage

> Tìm hiểu thêm: Shophouse Vinh Heritage