Khu Đô Thị Sinh Thái – “Thỏi Nam Châm” Thu Hút Nhà Đầu Tư Tại Vinh

Đăng ngày 21/12/2021

Trước tình hình quỹ đất sạch tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp bất động sản được cho là đang dịch chuyển sang các tỉnh thành có lợi thế phát triển và tiềm năng bứt phá. Trong đó, Thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An được xem là điểm đến hấp dẫn hơn cả khi từ lâu đã được định hướng trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa vùng Bắc Trung Bộ. Tuy vậy, thị trường bất động sản tại thành phố Vinh đến nay vẫn thiếu hụt những khu đô thị sinh thái hiện đại và bài bản.

Thành phố Vinh – Điểm đầu tư mới hấp dẫn

Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, niềm tin và sự kỳ vọng của các nhà đầu tư về khả năng phục hồi nhanh chóng và sự khởi sắc của thị trường địa ốc chưa hề suy giảm. Giới đầu tư đánh giá rằng sức hút của thị trường bất động sản vẫn còn rất lớn. Đặc biệt là tại tỉnh Nghệ An khi hàng loạt những “ông lớn” đổ về đây phát triển dự án. So với bất động sản tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, thì Nghệ An được coi là “sinh sau đẻ muộn” nhưng vùng đất này lại có sức hấp dẫn rất riêng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Nghệ An là vùng đất có tiềm năng du lịch biển lớn, hạ tầng phát triển mạnh cùng với giá BĐS động sản còn khá rẻ so với các tỉnh ven biển trên toàn quốc…. Trong bối cảnh các thị trường BĐS ven biển khác đã bão hòa, Nghệ An trở thành vùng đất hứa thu hút các ông lớn vào đầu tư.

Đánh giá trên tình hình thực tế, bài toán đầu tư ở khu vực này rất khả quan bởi vẫn còn nhiều dư địa lớn để phát triển. Cụ thể, giá đất nền tại thành phố Vinh hiện đang thấp hơn so với các tỉnh và thành phố tương đương. Mức giá ở một số tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, đã tăng gấp 3,4 lần trong 3 năm trở lại đây. Trong khi đó, thị trường bất động sản thành phố Vinh đang ở mức giá thấp. Tuy nhiên mức giá này sẽ không được duy trì lâu bởi rất nhiều “cánh chim đầu đàn” về bất động sản đang thâm nhập vào thị trường. Khi loạt dự án lớn đổ bộ vào đây, thị trường địa ốc sẽ vô cùng sôi động. Đó là cơ hội của các nhà đầu tư.

khu do thi sinh thai tai vinh min

Thành phố Vinh – Điểm đầu tư mới hấp dẫn

Tuy nhiên đất vùng ven được đánh giá là hấp dẫn hơn đất nội thành. Nguyên nhân là vì đất vùng ven có thể tận dụng quỹ đất lớn, quy hoạch bài bản sẽ mang đến không gian sống đích thực, đáp ứng nhu cầu về khu đô thị sinh thái còn bỏ ngỏ nơi đây. Chất lượng và khả năng lấp đầy của khu đô thị là nhân tố kéo giá vùng đất ven tiếp tục tăng cao.

Trong ngắn hạn có thể xảy ra hiện tượng đất ngoại thành khó mua hơn đất nội thành. Dự án khu đô thị sinh thái tại vùng ven không có nhiều. Nguồn cung sản phẩm thiếu hụt trong khi đó lượng cầu lại rất lớn. Lượng cầu đến từ chính nguồn khách hàng tại Vinh hoặc những người Vinh làm việc tại tỉnh khác muốn sở hữu ngôi nhà xanh trong những đô thị sinh thái ở tỉnh mình. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc giá đất ngoại thành cao hơn nội thành.

>> Tìm hiểu thêm: Sân Bay Quốc Tế Vinh – Nghệ An

Cơn “khát” khu đô thị sinh thái ở Vinh

Xu hướng an cư ở những khu đô thị sinh thái đã và đang phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, tại Nghệ An, điển hình như thành phố Vinh, sự hiện diện của những khu đô thị sinh thái vẫn còn rất mờ nhạt. Là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, hội tụ đầy đủ những điều kiện để phát triển như rừng, biển, biên giới, thành phố Vinh (Nghệ An) và khu vực phụ cận được xác định là trung tâm kinh tế – xã hội – văn hóa phát triển không chỉ của tỉnh mà cả vùng Bắc Trung Bộ. Không chỉ trực thuộc tỉnh đứng đầu về diện tích lớn nhất cả nước, thành phố Vinh còn là nơi ghi nhận mức thu nhập đầu người thuộc top cao.

Tuy nhiên, diện tích cây xanh tại thành phố Vinh còn khá khiêm tốn. Tỷ lệ không gian mặt nước cũng thiếu hụt trầm trọng. Người dân thành phố Vinh còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ hồ trong công viên trung tâm. Đó là lý do mà nhu cầu tìm kiếm khu đô thị sinh thái của người dân tại Vinh khá lớn.

Với thu nhập đầu người cao, người dân Vinh mơ ước một cuộc sống mà nơi đó mọi tiện ích được đồng bộ, hiện đại. Họ muốn cảm nhận được không gian sống trong lành mà còn tận hưởng được những tiện ích tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, con người nơi đây rất quan trọng yếu tố phong thuỷ về nhà ở. Những vị trí kề con sông luôn được lòng họ bởi dòng nước lưu chuyển ở những con sông được đánh giá là vượng khí sinh tài lộc.

khu đô thị sinh thái tại Vinh

Vinh, Nghệ An thiếu hụt những khu đô thị sinh thái

Thế nhưng, thực tế, giấc mơ về cuộc sống sinh thái, đủ tiện nghi, hợp phong thủy với người dân Vinh dường như còn xa vời. Không gian sống của họ chỉ gói gọn trong những khu phố với mái nhà xếp chồng lộn xộn hoặc trong khu đô thị thiếu thốn tiện ích, rời rạc, chắp vá. Chưa kể, chất lượng không gian sống thiếu hụt khi lượng dân cư ngày càng đông đúc, phố phường trở nên chật chội và mệt mỏi khi trở về nhà trong 4 bức tường đơn điệu.

Nhận thấy điều này, trong thời gian sắp tới rất nhiều “ông lớn” bất động sản sẽ đổ về đây xây dựng dự án. Những dự án là khu đô thị sinh thái lớn được đầu tư bài bản cùng chuỗi tiện ích hiện đại, đặc biệt xuất hiện trong thời điểm nhu cầu sống xanh của người dân Vinh tăng cao sẽ là những sản phẩm dự báo sẽ dẫn dắt thị trường này.

>> Đọc thêm: Lý do gì khiến các ông lớn đầu tư mạnh vào thị trường BĐS Vinh – Nghệ An?